วันอังคาร ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2554
ในการเรียนวันนี้เรียนห้อง 224 เวลา 14.00น.อาจารย์ให้นักศึกษาลิงค์เวปของตนเองให้อาจารย์
คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
สติปัญญา -> เพียเจท์
สังคม ->อิริคสัน
อารมณ์-จิตใจ -> ฟรอยด์
เสริมแรง-> สกินเนอร์
จิตวิทยาการเรียนรู้
สกินเนอร์ -> เสริมแรงทางบวก,เสริมแรงทางลบ
ฟาฟลอฟ->เสริมแรงโดยการให้รางวัล
มาสโล-> กินอิ่มนอนหลับ
แนวคิดนักการศึกษา
-จอด์น ดิวอี้ Larning by Doing
-สกินเนอร์
-ฟรอเบล การเล่นคือการทำงาน
-เดวิล เอลคายน์ จัดบรรยากาศไม่เร่งในการเรียนการสอน
-มอนเตสเซอรี่ ใช้สัมผัสเรียนผ่านการเล่น
-ไฮสโคป ใช้คำถามปลายเปิด
ลำดับการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
1.การนับ
2.การรู้จักตัวเลข
3.การชั่งตวง
4.รูปร่าง รูปทรง
5.พื้นที่
6.การเพิ่มและลดจำนวน
7.รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
8.การเปรียบเทียบ
9.การจัดหมวดหมู๋
10.การจำแนกประเภท
11.การเลียงลำดับ
12.เวลา
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1.การนับ เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย
2.ตัวเลข การให้เด็กเห็นตัวเลขและใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการเล่นของเล่น
3.การจับคู่ ฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆ
4. การจัดประเภท ฝึกฝนให้รู้จักสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
5.การเปรียบเทียบ สามารถบอกได้ว่าสั้นกว่ายาวกว่า หรือแคบกว่าตามที่สังเกตได้
6.การจัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งๆ ตามคำสั่งและกฏนั้นๆ
7.รูปทรงและเนื้อที่ แยกรูปทรงต่างๆพื้นที่กว้าง แคบ ตามที่มองเห็น
8.การวัด ให้โอกาสเด็กได้วัดด้วยตนเอง
9.เซท จัดการสอนที่เป็นเซต เซตสัตว์ เซตผลไม้
10.เศษส่วน การสอนโดยการสอนให้แบ่งขนมให้ได้3ส่วน แบ่งน้ำครึ่งแก้ว
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย การเลียนแบบที่ดี และทำตามโดยทำซ้ำๆ
12.การอนุรักษ์
**การบ้าน**
-งานกลุ่ม 5คน ทำมายแมปสาระการเรียนรู้ และรับผิดชอบแต่ละวัน
-ลิงค์ ของอาจารย์ http://www.jajeed.blogsport.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น